นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 678
ความเห็น: 2

ช่วยงาน : (นิฟาริด ระเด่นอาหมัด)

ภาพ : เอกสารที่เรียกว่า Boarding pass ที่พริ้นออกมาจากเครื่อง เช็คอินด้วยตัวเอง อา ๑๔ มิ.ย. ๕๘ สนามบินดอนเมือง

๑๔ มิ.ย. ๕๘

วันนี้มีอันเป็นต้องเดินทางเช้ามืด แต่ตื่นมาพร้อมอาการปวดเกาต์โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า บอกพนักงานโรงแรมปลุกตี ๔ ทำภารกิจส่วนตัวเสร็จภายใน ๑๕ นาทีก็พร้อมออกเดินทาง

รถในท้องถนนยังไม่มาก ถึงสนามบินดอนเมืองอย่างสะดวกไม่มีติดขัด แต่คนในสนามบินกลับแน่นมาก มีนักท่องเที่ยวทั้งจีน ฝรั่ง อินเดีย เต็มไปหมด บางคนก็ฟุบหลับบนรถขนกระเป๋า วิเคราะห์วิจัยด้วยวิทยาการขั้นสูงสุดแล้ว ต้องเข้าแถวเช็คอิน ไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมงแน่ๆ

ไม่ไหวครับ

ตัดสินใจเดินกระเผลกเข้าหาตู้เช็คอิน อ่านคู่มือ อ่านขั้นตอน เอ..ไม่ยากนี่นา ต้องการเพียงหมายเลขจองตั๋ว เปิดเช็คในอีเมล์ ป้อนรหัสเข้าไป ทำตามคำสั่งเหมือนทำข้อสอบ multiple choices ป้อนให้ครบทุกคำถาม ๒ นาทีก็ได้กระดาษบางๆออกมา ง่ายกว่าที่คิดไว้มาก มองข้ามเครื่องนี้มาตลอด เห็นประโยชน์แล้ว น่าคบหายิ่งนัก สะดวกยิ่งนัก จากนี้คงต้องทักทายทุกเที่ยวแล้วล่ะ

เมื่อเอกสารพร้อม ก็เข้าตรวจผ่านระบบตรวจคน X-Rays ผ่านสะดวกเพียงจนท. บอกมีน้ำ ๑ ขวด เอาเข้าไม่ได้ บอกเขาไปว่า เดี๋ยวลุงต้องกินยา ระหว่างค้นหาคุ๊กกี้กับซองยา จนท. ๒ คนก็ได้ตรวจค้นกระเป๋านักท่องเที่ยวสาวญี่ปุ่น ได้ยินว่า ซิสเซอร์ หมายถึง scissors กรรไกรนั่นเอง เก็บอยู่ในซองผ้า เจ้าของร้องอ๋อ ยอมรับสภาพ จนท.บอก can not ต่อมาก็เจอขวดของเหลวอีก ๒ ขวด ยาสีฟันหลอดใหญ่ ตอนนี้จนท.ต้องช่วยคุย ๒ คน นักท่องเที่ยวสาวญี่ปุ่นก็พูดภาษาอังกฤษไม่เก่ง การสื่อสารเริ่มยุ่งยาก หน้าตานักท่องเที่ยวสาวญี่ปุ่นเริ่มมีแววกังวล แต่ไม่หงุดหงิด 

หลังปล่อยให้ ๓ คนพยายามสื่อสารกันเอง ปล่อยให้ใช้ความพยายามสักระยะเหมือนครูที่ต้องปล่อยให้นักเรียนลองแก้ปัญหาด้วยตัวเองก่อน ไม่รีบร้อนบอกคำตอบ อย่างใจเย็น ที่สุด ก็ต้องช่วย

sumi masen ...แล้วก็อธิบาย จนเข้าใจ บอกจนท.เช็คเอกสารปลายทาง เวลาเดินทาง เป้าหมายคืออุดรธานี มีเวลามากพอ จึงบอกจนท.ให้ไปชี้แนะพร้อมอธิบาย จนท.อื่นๆที่เกี่ยวข้อง เอากระเป๋าไปบรรทุกลงใต้เครื่อง ดูหน้าตานักท่องเที่ยวสาวญี่ปุ่น ดีขึ้น คลายกังวล เพียงแต่ไม่ยิ้มเท่านั้น

เราก็กินขนมรองท้อง กินยา จิบน้ำ จนท.คนเดิมก็กลับมา ไหว้ขอบคุณ บอก "ถ้าไม้ได้พี่ช่วย" คงต้องเหนื่อยอีกนานครับ

เขาเรียก "พี่" จนท.หนุ่มอายุไม่เกิน ๒๕ ปี เรียกลุงอายุเกือบแตะ ๖๐ ว่าพี่ ตรงนี้ถือว่า ฉลาดที่สุดครับ หนุ่มคนนี้อนาคตไกลครับ



อุปกรณ์ช่วยให้เดินได้อย่างมั่นคง เกาะแล้วเดินไป แทนสิ่งที่เรียกว่า วอล์คเกอร์ ดีมากเลยครับ

Sections: Miscellaneous
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 14 June 2015 19:28 Modified: 14 June 2015 20:17 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 คนธรรมดา.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ต้องมาเล่าบ่อย ๆ นะครับ

ความจริงอาจารย์นิฟาริด เล่ามา ๑ ปีแล้วครับ ท่านจะโพสไว้ในกลุ่มนักศึกษา ม.อ. ปัตตานี (กลุ่มเฟซบุค) นักศึกษาจะชอบมาก เพราะเนื้อหาดีมาก ตอนนี้ ท่านเกษียณอายุราชการแล้ว ก็จะทยอยนำมาลงให้ เพราะกลัวว่าเฟซบุคจะหาในอนาคตและค้นหาย้อนหลังยากมาก และขออภัยด้วยถ้าจะเป็นการเล่าแบบย้อนหลังบ้าง ปัจจุบันบ้างนะครับ

ขอบคุณครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.228.220.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ