อ่าน: 1995
ความเห็น: 0
ความเห็น: 0
พนักงานทำงานอย่างมีความสุข
มีบทความหนึ่งซึ่งเป็นบทความที่น่าสนใจมาก เขาเขียนเกี่ยวกับเรื่องของ บริษัทต่าง ๆ ในอเมริกาที่พนักงานโหวตให้ว่าทำงานแล้วมีความสุขมาก ซึ่งมีการเรียงลำดับกันออกมาอยู่ 50 บริษัท ซึ่งจากการสำรวจในครั้งนี้ เขาได้สรุปประเด็นที่องค์กรสร้างขึ้น เพื่อทำให้พนักงานมีความสุขในการทำงานนั้นว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งก็มีอยู่ 5 ประเด็นหลัก ๆ
- มีระบบการโอนย้ายและเปลี่ยนงานอย่างสม่ำเสมอ จากผลการสำรวจพบว่า พนักงานที่ทำงานอย่างมีความสุขนั้น มักจะไม่ค่อยชอบที่จะทำงานแบบเดิม ๆ เป็นเวลานาน ๆ เพราะเขาจะรู้สึกเบื่อกับสิ่งที่ทำ และทำให้ไม่ค่อยอยากจะทำ เนื่องจากไม่มีอะไรท้าทาย ดังนั้นองค์กรเหล่านี้ จึงมีการกำหนดนโยบายการเปลี่ยนแปลงงาน การโอนย้ายงาน ทั้งนี้ก็เพื่อพัฒนาพนักงานให้มีฝีมือดีขึ้นด้วยเช่นกัน และยังใช้เป็นแนวทางในการสร้าง Career Path ในองค์กรได้อีกด้วย
- ทำให้พนักงานรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า ผลจากสำรวจพบว่า ความสุขในการทำงานมีความสัมพันธ์กันอย่างมากกับความรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าต่อองค์กร ดังนั้น พนักงานที่มีความสุขในการทำงานมักจะรู้ตัวเองว่า สิ่งที่เขาทำนั้นมีคุณค่าต่อองค์กร และได้รับการยอมรับจากหัวหน้าของตนเอง ดังนั้นองค์กรที่พนักงานมีความสุขในการทำงานมักจะมีหัวหน้าที่มีความเข้าใจพนักงาน และสามารถทำให้พนักงานรู้สึกถึงคุณค่าของผลงานที่ตนเองทำต่อองค์กร ไม่ว่าจะเป็นงานในตำแหน่งอะไรก็ตาม
- มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน บรรยากาศในการทำงานเป็นสิ่งที่สำคัญมากอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้พนักงาน รู้สึกถึงความสุขในการทำงาน การที่พนักงานมาทำงานแล้วพบกับบรรยากาศที่อึมครึม ไม่สดชื่น สดใส มีแต่คนที่คอยจ้องจับผิดกัน ทะเลาะกัน ไม่คุยกัน หนักหน่อยก็ทำร้ายกัน องค์กรแบบนี้ทำงานอย่างไรก็ไม่มีความสุขแน่นอน ดังนั้นองค์กรที่อยากให้พนักงานมีความสุขในการทำงาน ก็จะมีการสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดี สนุกสนาน เป็นกันเอง ไม่ต้องเป็นทางการมากนัก หัวหน้ากับลูกน้องมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อกัน อันนี้คงต้องมาตั้งแต่การเลือกพนักงานเข้าทำงานแล้ว
- มองพนักงานว่าเป็นคน ไม่ใช่เครื่องจักร องค์กรที่พนักงานทำงานแล้วรู้สึกมีความสุขจะมีอีกปัจจัยหนึ่งก็คือ มีนโยบายทางด้านการบริหารคนที่ชัดเจน และให้ความสำคัญกับเรื่องของทรัพยากรบุคคลเป็นอันดับหนึ่ง มองคนว่าเป็นสิ่งที่มีชีวิต มีความรู้สึกนึกคิด ไม่ใช่เป็นเครื่องจักรที่เข้ามาทำงานไปเรื่อย ๆ ดังนั้นองค์กรเหล่านี้จะมีแผนการพัฒนาคนที่ชัดเจน มีแผนการสร้างอนาคตของพนักงานที่เป็นขั้นเป็นตอน มีหัวหน้าที่คอยให้คำแนะนำ และชื่นชมผลงานพนักงานอยู่เสมอ รวมทั้งให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ของพนักงานได้
- เน้น Work-Life Balance องค์กร ที่พนักงานทำงานแล้วมีความสุขจะมี นโยบายเรื่องของ work-life balance เข้ามาประกอบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเวลาการทำงาน โดยมีการกำหนดเวลาที่ยืดหยุ่นมากขึ้น การเข้าออกงาน และเวลาการทำงานนั้นพนักงานสามารถที่จะบริหารตนเองได้ แต่งานจะต้องไม่เสีย มีเวลาให้กับครอบครัวได้ โดยที่ไม่ต้องยึดเวลาการทำงานเป๊ะ ๆ
นี่คือกฎ 5 ประการที่ทางผู้สำรวจได้สรุปออกมาจาก 50 บริษัทที่พนักงานทำงานแล้วมีความสุขมาก ๆ
เพราะบทสรุปจากการจัดอันดับนี้ เชื่อว่า การที่พนักงานทำงานอย่างมีความสุขแล้ว ผลงานก็จะดี เมื่อผลงานของพนักงานออกมาดี ผลงานขององค์กรก็จะออกมาดีเช่นกัน
ที่มา : ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
สร้าง: 06 กันยายน 2557 09:47
แก้ไข: 06 กันยายน 2557 09:47
[ แจ้งไม่เหมาะสม ]
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « 10 ข้อที่ควรและไม่ควรทำในการประเ...
- ใหม่กว่า » แต่ละวันคนไทยใช้เวลาไปกับสื่อแบบไหน
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้