ความเห็น: 0
ข้อเสนอแนะการสอนรายวิชาการบัญชีขั้นต้น
รายวิชาหลักการบัญชี/บัญชีขั้นต้น เป็นวิชาพื้นฐานเล่มสำหรับนักศึกษาบัญชีในทุกมหาวิทยาลัย ถือเป็นจุดเริ่มที่สำคัญสำหรับการเรียนบัญชี สำหรับเด็กในยุคปัจจุบัน (GenZ--> GenC) เป็นเด็กที่เติบโตพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวก มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เรียนรู้เร็ว แต่ขาดความอดทน สมาธิสั้น ดั้งนั้น จึงต้องทำคววามเข้าใจเด็ก หาวิธีการเรียนการสอนให้เหมาะสม ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอนให้มากขึ้น ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้มากขึ้น
สำหรับการเรียนบัญชีนั้น ไม่ควรที่จะเริ่มต้นเนื้อหาด้วยการเอาความรู้ด้านบัญชีมาสอนเลย แต่ควรเริ่มต้นจากการให้นักศึกษาได้คิดในสิ่งที่ใกล้ตัว ตั้งคำถามให้นักศึกษาได้คิด แสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน แล้วค่อย ๆ เชื่อมโยงกับเนื้อหาด้านบัญชีของธุรกิจ นักศึกษาจะได้เข้าใจภาพรวมการทำบัญชีของธุรกิจได้มากขึ้น
"บัญชีกับชีวิตประจำวัน"
1. นศ.เคยทำอย่างไรกับรายรับและรายจ่ายที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน จะเชื่อมโยงกับเนื้อหาเรื่องกระบวนการจดบันทึกบัญชีของธุรกิจ
2. สิ้นเดือน ทราบหรือไม่ว่าได้รับมาเท่าไร และจ่ายไปเท่าไร จะเชื่อมโยง กับเนื้อหาเรื่องกระบวนการ จดบันทึก จัดประเภท และสรุปผลทางบัญชี ของธุรกิจ
3. เคยมีการเปรียบเทียบกับประมาณการที่คาดไว้หรือไม่ ว่าที่ได้รับ - จ่าย ต่างจากที่ประมาณการไว้เท่าไร รวยขึ้นหรือจนลง จะเชื่อมโยงกับเนื้อหาเรื่องการสรุปผลและการวิเคราะห์ข้อมูลทางบัญชีให้กับธุรกิจ
4. สุดท้ายก็ตั้งคำถาม ในมุมของของธุรกิจ บัญชีเกี่ยวข้องได้อย่างไร
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้