นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 158
ความเห็น: 0

ข้อเสนอแนะการสอนรายวิชาการบัญชีขั้นต้น

บัญชีกับชีวิตประจำวัน

รายวิชาหลักการบัญชี/บัญชีขั้นต้น เป็นวิชาพื้นฐานเล่มสำหรับนักศึกษาบัญชีในทุกมหาวิทยาลัย ถือเป็นจุดเริ่มที่สำคัญสำหรับการเรียนบัญชี สำหรับเด็กในยุคปัจจุบัน (GenZ--> GenC) เป็นเด็กที่เติบโตพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวก มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เรียนรู้เร็ว แต่ขาดความอดทน สมาธิสั้น  ดั้งนั้น จึงต้องทำคววามเข้าใจเด็ก หาวิธีการเรียนการสอนให้เหมาะสม ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอนให้มากขึ้น ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้มากขึ้น

สำหรับการเรียนบัญชีนั้น ไม่ควรที่จะเริ่มต้นเนื้อหาด้วยการเอาความรู้ด้านบัญชีมาสอนเลย แต่ควรเริ่มต้นจากการให้นักศึกษาได้คิดในสิ่งที่ใกล้ตัว ตั้งคำถามให้นักศึกษาได้คิด แสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน แล้วค่อย ๆ เชื่อมโยงกับเนื้อหาด้านบัญชีของธุรกิจ นักศึกษาจะได้เข้าใจภาพรวมการทำบัญชีของธุรกิจได้มากขึ้น

"บัญชีกับชีวิตประจำวัน"

1. นศ.เคยทำอย่างไรกับรายรับและรายจ่ายที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน  จะเชื่อมโยงกับเนื้อหาเรื่องกระบวนการจดบันทึกบัญชีของธุรกิจ

2. สิ้นเดือน ทราบหรือไม่ว่าได้รับมาเท่าไร และจ่ายไปเท่าไร จะเชื่อมโยง กับเนื้อหาเรื่องกระบวนการ จดบันทึก จัดประเภท และสรุปผลทางบัญชี ของธุรกิจ

3. เคยมีการเปรียบเทียบกับประมาณการที่คาดไว้หรือไม่ ว่าที่ได้รับ - จ่าย ต่างจากที่ประมาณการไว้เท่าไร รวยขึ้นหรือจนลง จะเชื่อมโยงกับเนื้อหาเรื่องการสรุปผลและการวิเคราะห์ข้อมูลทางบัญชีให้กับธุรกิจ

4. สุดท้ายก็ตั้งคำถาม ในมุมของของธุรกิจ บัญชีเกี่ยวข้องได้อย่างไร 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 13 กรกฎาคม 2560 15:21 แก้ไข: 13 กรกฎาคม 2560 15:21 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 kwang saelee, Ico24 Jirawat Sinchai, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.161.91.76
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ