ความเห็น: 2
เทคนิคการสร้างจิตสำนึกในงานบริการ (Service Mind)
การจัดสถานที่ทำงานและสิ่งของต่างๆ ในห้องทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยจะส่งผลให้สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพเป็นไปตามความต้องการของลูกค้า ลองคิดดูว่าหากลูกค้าโทรมาขอเอกสารด่วนจากคุณ แต่ไม่สามารถให้ข้อมูลใด ๆ แก่ลูกค้าได้เลย เนื่องจากว่ากำลังค้นหาข้อมูลดังกล่าวนี้อยู่ เป็นเหตุให้ลูกค้าต้องรอนานมาก แล้วลูกค้าจะรู้สึกอย่างไรที่จะต้องรอค้นหาเอกสารเหล่านั้น
ดังนั้นการจัดทำกิจกรรม 5 ส ภายในห้องทำงาน สถานที่ทำงาน ย่อมเกิดประโยชน์อย่างแน่นอนทั้งต่อตัวคุณเอง หน่วยงาน และองค์การ ดังต่อไปนี้
1. เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน : ทำให้คุณภาพการให้บริการที่มีต่อลูกค้าเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ทันกับความต้องการของลูกค้า
2. ลดอันตราย หรืออุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ : อุบัติเหตุย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นการทำ 5 ส จึงเป็นวิธีการหนึ่ง ในการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ไม่ว่าต่อทั้งตัวผู้ให้บริการและผู้รับบริการ
3. มีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่ดีในการทำงาน : ห้องทำงานที่เป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด ย่อมทำให้ผู้ให้ บริการมีความสุขกาย
สบายใจในการทำงานซึ่งบรรยากาศในการทำงานที่ดีนอกจากจะส่งผลโดยตรงต่อผู้ ให้บริการแล้ว ยังส่งผลต่อเนื่องไปยังพฤติกรรมการให้บริการที่ดีที่มีต่อลูกค้าที่เข้ามาติดต่อด้วย4. สร้างภาพพจน์ที่ดี และได้รับความเชื่อถือจากหน่วยงานอื่น ๆ : ภาพพจน์ที่ดีจะนำพาความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจได้ ทำให้เกิดการบอกต่อกันในทางบวกถึงความรวดเร็ว และการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพของคุณเอง ซึ่งวิธีการ 5 ส นี้เองจึงเป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่สามารถดึงดูดใจ และรักษาสัมพันธภาพที่ดีของลูกค้าไว้ได้
จะพัฒนาคุณภาพในการให้บริการของตนเองแล้วล่ะก็ เทคนิควิธีการหนึ่งที่หลาย ๆ คนอาจจะคิดไม่ถึง นั่นก็คือ การทำ 5 ส ที่มีกระบวนการไม่ยุ่งยากมากนักอย่างที่ทุกคนทำๆกันอยู่ค่ะ ที่มา:http://www.vrhris.com/klc/Article/HR/Manager/5%20S.htm
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « 5 ทัศนคติ ช่วยให้ก้าวหน้าในอาชีพ...
- ใหม่กว่า » มุมมองต่างชาติกับการทำงานแบบไทย
15 กรกฎาคม 2552 12:43
#46276
พี่มีการจัดทำเทคนิค 5 ส ของพี่ด้วยวิธีการอย่างไรบ้างค่ะ พอมีข้อมูลให้ไหมค่ะ รบกวนส่งมาที่เมล์ของหนูหน่อยได้ไหมค่ะ
koya_wan@hotmail.com ขอบคุณเป็นอย่างสูงนะค่ะ