เชิญชวนร่วมเขียนเรื่องราวความสุขของท่าน ผ่าน Share.psu.ac.th โดยใส่คำสำคัญ PSU.QWL

ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 0

อ่าน: 4020
ความเห็น: 1

เทคนิคการสร้างจิตสำนึกในงานบริการ (Service Mind)

5 ส กับการพัฒนาคุณภาพงานบริการ
   "สถานที่ทำงานมีผลต่อภาพพจน์องค์กรหรือไม่? เค้าว่ากันว่า“ สถานที่ทำงาน ”เป็นเสมือนภาพพจน์ของคุณที่มีต่อลูกค้า ทั้งนี้สถานที่ทำงานเปรียบดั่งหน้าบ้านที่เป็นด่านแรกในการต้อนรับลูกค้า และสถานที่ทำงานของคุณเองนี่แหละที่สามารถบ่งบอกได้ถึงคุณภาพการให้บริการที่ดี หรือไม่ ดังนั้นการจัดสถานที่ทำงานจึงถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นและควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

               การจัดสถานที่ทำงานและสิ่งของต่างๆ ในห้องทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยจะส่งผลให้สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพเป็นไปตามความต้องการของลูกค้า ลองคิดดูว่าหากลูกค้าโทรมาขอเอกสารด่วนจากคุณ แต่ไม่สามารถให้ข้อมูลใด ๆ แก่ลูกค้าได้เลย เนื่องจากว่ากำลังค้นหาข้อมูลดังกล่าวนี้อยู่ เป็นเหตุให้ลูกค้าต้องรอนานมาก แล้วลูกค้าจะรู้สึกอย่างไรที่จะต้องรอค้นหาเอกสารเหล่านั้น 

        ดังนั้นการจัดทำกิจกรรม 5 ส ภายในห้องทำงาน สถานที่ทำงาน ย่อมเกิดประโยชน์อย่างแน่นอนทั้งต่อตัวคุณเอง หน่วยงาน และองค์การ ดังต่อไปนี้

1. เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน : ทำให้คุณภาพการให้บริการที่มีต่อลูกค้าเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ทันกับความต้องการของลูกค้า

2. ลดอันตราย หรืออุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ : อุบัติเหตุย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นการทำ 5 ส จึงเป็นวิธีการหนึ่ง ในการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ไม่ว่าต่อทั้งตัวผู้ให้บริการและผู้รับบริการ

3. มีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่ดีในการทำงาน : ห้องทำงานที่เป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด ย่อมทำให้ผู้ให้ บริการมีความสุขกาย
สบายใจในการทำงานซึ่งบรรยากาศในการทำงานที่ดีนอกจากจะส่งผลโดยตรงต่อผู้ ให้บริการแล้ว ยังส่งผลต่อเนื่องไปยังพฤติกรรมการให้บริการที่ดีที่มีต่อลูกค้าที่เข้ามาติดต่อด้วย

4. สร้างภาพพจน์ที่ดี และได้รับความเชื่อถือจากหน่วยงานอื่น ๆ : ภาพพจน์ที่ดีจะนำพาความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจได้ ทำให้เกิดการบอกต่อกันในทางบวกถึงความรวดเร็ว และการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพของคุณเอง ซึ่งวิธีการ 5 ส นี้เองจึงเป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่สามารถดึงดูดใจ และรักษาสัมพันธภาพที่ดีของลูกค้าไว้ได้

             จะพัฒนาคุณภาพในการให้บริการของตนเองแล้วล่ะก็ เทคนิควิธีการหนึ่งที่หลาย ๆ คนอาจจะคิดไม่ถึง นั่นก็คือ การทำ 5 ส ที่มีกระบวนการไม่ยุ่งยากมากนักอย่างที่ทุกคนทำๆกันอยู่ค่ะ                        ที่มา:http://www.vrhris.com/klc/Article/HR/Manager/5%20S.htm

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ (keywords): 5 ส.กับการพัฒนางาน
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 04 กุมภาพันธ์ 2552 18:13 แก้ไข: 04 กุมภาพันธ์ 2552 18:18 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 บิวตี้.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
koya [IP: 192.168.100.112]
15 กรกฎาคม 2552 12:43
#46276

พี่มีการจัดทำเทคนิค 5 ส ของพี่ด้วยวิธีการอย่างไรบ้างค่ะ  พอมีข้อมูลให้ไหมค่ะ รบกวนส่งมาที่เมล์ของหนูหน่อยได้ไหมค่ะ

koya_wan@hotmail.com  ขอบคุณเป็นอย่างสูงนะค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.226.147.84
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ