นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

@--,'--Ladypin
Ico64
พินทุมาศ พิน กิจฉาโณ

กลุ่มงานสนับสนุนการวิจัยและบริการวิชการ คณะวิศวกรรมศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 0

อ่าน: 1447
ความเห็น: 2

ผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน

ออกกำลังกายเป็นวิธีคลายความเครียดอย่างหนึ่งที่ทุกคนควรทำ เพราะช่วยลดอาการตึงของกล้ามเนื้อ รู้สึกสดชื่น

หากจะพูดถึงความเครียด คนส่วนใหญ่ได้ฟังแล้วก็เกิดอาการเซ็ง เบื่อขึ้นมาทันที เพราะหากหลีกเลี่ยงได้ ก็ไม่อยากยุ่งเกี่ยวสักนิด แต่รู้หรือไม่ว่าอันที่จริงแล้ว ความเครียดแต่น้อยมีประโยชน์ เพราะทำให้เรามีความกระตือรือร้น เป็นแรงพลักดันให้เกิดแนวคิดใหม่ๆ อยู่เสมอ   อย่างไรก็ตามถ้ามีมากเกินพอดี ก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย เช่น ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้น กล้ามเนื้อตึง มือเท้าเย็นและสั่น ท้องอืด ฯลฯ วิธีแก้เครียดก็มีให้เลือกหลายอย่าง แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน เช่น ฟังเพลงเบาๆ ดูหนัง ไปสังสรรค์กับเพื่อน ฯลฯ

 

ออกกำลังกายเป็นวิธีคลายความเครียดอย่างหนึ่งที่ทุกคนควรทำ เพราะช่วยลดอาการตึงของกล้ามเนื้อ รู้สึกสดชื่น ทำให้นอนหลับอย่างเต็มอิ่ม -*-สำหรับฝ่ายเรา เล่นแชร์บอลกันประจำ ทุกวันพุธ อยู่แล้ว-*-

แต่สำหรับคนที่ไม่มีเวลาไปออกกำลังกาย หรือเผชิญกับความเครียดแบบฉับพลันทันด่วน เรามีเคล็ดลับผ่อนคลายเล็กๆ น้อยๆ มาฝากให้ลองทำดูดังนี้

  • หากรู้สึกเครียดมาก ให้ยืนมองออกไปนอกหน้าต่าง สูดหายใจเข้าลึกๆ ช้าๆ นับ 1-10 จากนั้นกลั้นลมหายใจประมาณ 10 วินาที และผ่อนลมหายใจออกช้าๆ พร้อมกับร้อง อายาวๆ ทำประมาณ 2 ครั้ง
  • สำหรับคนที่ทำงานหน้าโต๊ะทั้งวัน อาจมีปัญหาเรื่องปวดหลัง คอและไหล่ วิธีช่วยให้รู้สึกดีขึ้นคือ ลุกเดินไปมารอบๆ ห้อง พร้อมกับหมุนไหล่ไปข้างหน้าและหลัง
  • เวลาเราทำงานมักไม่สังเกตอารมณ์ตนเองว่าเป็นอย่างไร ดังนั้นหากจะป้องกันความเครียดอันดับแรกที่ควรทำคือ การสังเกตลมหายใจตนเอง เพราะหากเรารู้สึกประหม่า ตึงเครียด ลมหายใจจะสั้น หายใจถี่ วิธีแก้คือ หายใจลึกๆ ก่อนหนึ่งครั้ง จากนั้นให้หายใจยาว เท่ากันสม่ำเสมอ จนกระทั่งหายใจเป็นปกติ
  • ในวันหยุดพักผ่อนอยู่บ้าน การทำสวน หรือพาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่น ก็เป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลายความเครียดได้ดีเช่นกัน
  • เวลาไปออกกำลังกายแบบแอโรบิค ไม่ควรแข่งขันกับตนเอง ฝืนเล่นจนเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้เกิดความเครียดเพิ่มขึ้น ให้เล่นอย่างสบายๆ ไม่จำเป็นต้องเต้นตามครูฝึกสอนให้ทัน

   คุณสามารถผ่อนคลายความเครียดได้ทั้งที่ทำงาน หรือที่บ้าน ที่สำคัญคือต้องทำในที่เงียบ เพื่อว่าจะได้มีสมาธิ ไม่นำเรื่องยุ่งยากมาคิดให้รกสมองอีก หรือคุณอาจเลือกคุยกับเพื่อน ปรึกษาคนในครอบครัว อย่าเก็บมาคิดคนเดียวจนสุขภาพเสีย เพราะรักษาไม่คุ้มกันค่ะ//*-*\\


ที่มาข้อมูล :นิตยสาร Health Today, http://women.impaqmsn.com/

Sections: Miscellaneous
License: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
created: 05 August 2008 17:33 Modified: 05 August 2008 17:33 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ขอบคุณค่ะสำหรับแนะนำดีๆๆ ความเครียดเกิดขึ้นได้กับทุกคน  แต่ถ้าเรารู้จักผ่อนคลายความเครียดก็จะหายไปเอง * -- *

Ico48
@--,'--Ladypin (Recent Activities)
11 August 2008 14:01
#34070

ขอบคุณสำหรับคอมเม้น

ดีใจที่มีคนมาอ่าน แล้วเข้ามาบ่อยๆๆน่ะค้า

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.232.133.141
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ