เชิญชวนร่วมเขียนเรื่องราวความสุขของท่าน ผ่าน Share.psu.ac.th โดยใส่คำสำคัญ PSU.QWL

หนุ่มหน้ามน
Ico64
นาย สรวิศ ขาวเรือง
เจ้าหน้าที่โครงการ
ฝ่ายบริการวิชาการ คณะวิศวกรรมศาสตร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 0

อ่าน: 2979
ความเห็น: 1

"""การนวดคลายเครียดด้วยตนเอง"""

หากเครียด....การนวดซะ...จะหายเครียด...แต่ต้องนวดอย่างถูกวิธีน่ะครับ

 การนวดคลายเครียดด้วยตนเอง

           การนวดเป็นวิธีหนึ่งที่คลายเครียดได้ดี และการนวดด้วยตนเองที่นำเสนอนี้ เป็นวิธีที่ง่าย สะดวก สามารถทำได้ทุกเวลา โดยหลักการนวดจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้รู้สึกปลอดโปร่ง โล่งสบายตัว ทำให้หายเครียดและลดอาการเจ็บป่วยต่างๆ ลงได้ เหมาะสำหรับคนที่มีอาการปวดศีรษะ ปวดเมื่อยบริเวณต้นคอ ไหล่และหลัง  อย่างไรก็ตามก็ควรพึงระวัง ไม่ควรนวดขณะที่มีไข้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นอักเสบหรือเป็น โรคผิวหนัง และควรตัดเล็บตนเองให้สั้นทุกครั้ง ก่อนลงมือนวด
        นวดอย่างไร จึงจะถูกต้องตามหลักการ

  • ให้ใช้ปลายนิ้วที่ถนัด ได้แก่นิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้หรือนิ้วกลาง ทำการกด
  •  การนวดในที่นี้ หมายถึงการกดและการปล่อยผ่อนคลายเป็นส่วนใหญ่ โดยใช้เวลาการกดแต่ละ  
  •  ครั้ง นาน 10 วินาที  และใช้เวลาปล่อยผ่อนคลายนานกว่าเวลากด
  •  การกดให้ค่อยๆเพิ่มแรงทีละน้อย และเวลาปล่อยผ่อนคลายให้ค่อยๆปล่อยแต่ละจุดควรนวดซ้ำประมาณ 3- 5 ครั้ง  

       ตำแหน่งหรือจุดนวด

  • จุดกึ่งกลางระหว่างคิ้ว ใช้นิ้วที่ถนัด กด 3 - 5 ครั้ง 

  •  จุดใต้หัวคิ้ว ใช้ปลายนิ้วที่ถนัดกด 3 - 5 ครั้ง 

  •  จุดขอบกระดูกท้ายทอย จะมีอยู่ด้วยกัน 3 จุด จุดกลางให้ใช้นิ้วหัวแม่มือ กด 3- 5 ครั้ง ส่วนจุดสองจุด ด้านข้างให้ใช้วิธี      การประสานมือบริเวณท้ายทอยแล้วใช้นิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้างกดจุดพร้อมๆกัน 3-5 ครั้ง

  •  บริเวณต้นคอ ประสานมือบริเวณท้ายทอย ใช้นิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้าง กดตามแนวสองข้างของกระดูกต้น คอ โดยกดไล่จากบริเวณตีนผมลงมาถึง บริเวณบ่า 3 -5 ครั้ง

  • บริเวณบ่าใช้ปลายนิ้วมือขวาบีบไหล่ซ้าย ไล่จากบ่าเข้าหาต้นคอ ใช้ปลายนิ้วมือซ้ายบีบไหล่ขวา ไล่จาก บ่า เข้าหาต้นคอ ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง

  • บริเวณบ่าด้านหน้า ใช้นิ้วหัวแม่มือกดจุดใต้กระดูกไหปลาร้า จุดต้นแขนและจุดเหนือรักแร้ของบ่าซ้าย ใช้ นิ้วแม่มือซ้ายกดจุดเดียวกันที่บ่าขวาทำซ้ำ 3-5 ครั้ง

  • บริเวณบ่าด้านหลัง ใช้นิ้วที่ถนัดของมือขวาอ้อมไปกดจุดบนและจุดกลางของกระดุกสะบักและจุด รักแร้  ด้านหลังของบ่าซ้าย ใช้นิ้วที่ถนัดของมือซ้ายกดจุดเดียวกันที่บ่าขวา ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง ทดลองทำดูนะคะ จาก ข้อ 1-7 คงไม่ยากใช่ไหมคะ ถ้าทำเช่นนี้เป็นประจำทุกวัน จะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณคอและหลังผ่อนคลายลง และเป็นการเชิญความเครียดออกไปจากตัวเองที่ได้ผลดีทีเดียว แต่เดี๋ยวก่อน อย่าเพิงเชื่อจน   กว่าจะลงมือปฏิบัติด้วยตัวคุณเอง        

  • ทั้งนี้ทั้งนั้น ลองเอาไปทำดูน่ะครับ...เพราะช่วงนี้เทศกาลแห่งความเครียดแต่ละท่านคงมีการเคลือบคลานเข้ามา....โอกาสหน้าผมจำนำสิ่งดีๆๆแก่สุขภาพมาเล่นสู่กันฟังอีกน่ะครับ......

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ (keywords): คณะวิศวกรรมศาสตร์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 04 มิถุนายน 2552 09:14 แก้ไข: 04 มิถุนายน 2552 09:14 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
Number ONE [IP: 124.157.144.109]
21 พฤษภาคม 2553 22:56
#57173

จะลองทำดูค่ะ ขอบคุณมากค่ะที่แบ่งปัน ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าหนุ่มหน้าใสวิศวะแบบนี้จะรู้เรื่องแบบนี้ด้วย

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.90.176.79
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ