นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wawa
Ico64
Charunee Maharat
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 1

อ่าน: 7418
ความเห็น: 1

การตอบ CAR (Corrective action request)

ปัญหาที่เจอมีหลากหลาย บางเรื่องหาวิธีการแก้ไขยาก ก็ต้องใช้วิธีการระดมสมอง แล้วก็ลองทำดู หากปัญหายังเกิดขึ้นอีก ก็แสดงว่ายังแก้ไขไม่ตรงประเด็น วิเคราะห์สาเหตุไม่ตรงจุด ก็กลับมาวิเคราะห์กันใหม่ ทำไประบบก็จะดีขึ้นเองค่ะ

เนื่องจากศูนย์เครื่องมือฯเป็นหน่วยงานที่ได้รับการรับรองระบบคุณภาพ ตามมาตรฐาน ISO 9001  และ ISO/IEC 17025 ซึ่งต้องรับการประเมินจากภายนอก และมีการตรวจติดตามคุณภาพภายในตามแผนงานที่หน่วยงานกำหนด ข้อบกพร่องที่ได้รับการตรวจติดตามเรามักจะเรียกว่า CAR (Corrective action request) หรือใบขอให้แก้ไข โดยมีสิ่งที่ต้องตอบในแบบฟอร์ม ที่หลายคนมักจะสงสัยว่าจะเขียนอะไร มีหลักการตอบ ดังนี้ค่ะ  

  1. สาเหตุที่แท้จริง ให้นึกถึง 4 M  คือ man(คน) machine(เครื่องมือ/อุปกรณ์) method (วิธีการ) และ material (วัสดุ)
  2. การแก้ไข ให้ระบุวิธีการปฏิบัติที่ทำได้ทันที เพื่อให้ปัญหานั้นหมดไป
  3. การปฏิบัติการแก้ไข ให้ระบุวิธีการที่จะขจัดไม่เกิดข้อบกพร่องแบบนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก

 ยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพ เช่น ไม่ได้ดำเนินการเรื่อง xxx ตามที่แผนกำหนด

  1. สาเหตุที่แท้จริง วิธีการในการย้ำเตือน  บันทึกช่วยจำหรือการแจ้งยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ
  2. การแก้ไข ดำเนินการเรื่อง xxx ให้เรียบร้อย (หมายเหตุ เมื่อเวลาผ่านไป การแก้ไขอาจไม่จำเป็นแล้ว ไม่ต้องระบุก็ได้)
  3. การปฏิบัติการแก้ไข
    1. ปรับปรุงวิธีการในการย้ำเตือน  บันทึกช่วยจำหรือวิธีการแจ้ง
    2. จัดระบบการติดตามงาน
    3. หรือ ปรับแผนให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน

แต่ปัญหาที่เจอมีหลากหลาย บางเรื่องหาวิธีการแก้ไขยาก ก็ต้องใช้วิธีการระดมสมอง แล้วก็ลองทำดู หากปัญหายังเกิดขึ้นอีก ก็แสดงว่ายังแก้ไขไม่ตรงประเด็น วิเคราะห์สาเหตุไม่ตรงจุด ก็กลับมาวิเคราะห์กันใหม่ ทำไประบบก็จะดีขึ้นเองค่ะ

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 30 กันยายน 2557 16:05 แก้ไข: 30 กันยายน 2557 16:05 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
ปนัดดาว ศรีสุข [IP: 118.173.242.209]
08 สิงหาคม 2559 10:24
#105437

ปัญหาเกิดจากคน แล้วเราจะตอบอย่างไรคะ ถาม คนที่ทำกระบอกว่า ดูช่องรายการเก็บเสียค้าผิด มีปัญหาเรื่องสายตา กระบวนการนำสินค้าไปแพ็คจึงเกการผิดพลาด เราต้องแก้ไขแบบไหนคะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 52.55.186.225
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ