นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

โดเรม่อน
Ico64
อักษรา วงศ์สุวรรณ
นักวิชาการอุดมศึกษา
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 545
ความเห็น: 0

ติดหน้าจอมากเกินไป เสี่ยงเป็นต้อกระจก

ติดหน้าจอมากเกินไป เสี่ยงเป็นต้อกระจก

ติดหน้าจอมากเกินไป เสี่ยงเป็นต้อกระจก

เสี่ยงต้อกระจก

การที่เราจ้องหน้าจอวันทั้งวัน วันละหลายๆ ชั่วโมง มีโอกาสเกิดต้อกระจกได้เร็วขึ้น แต่หากรู้จักป้องกันตัวเองและดูแลสุขภาพสายตา ก็จะช่วยลดปัญหาทางสายตาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ 

ทุกวันนี้ส่วนใหญ่ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต และยังใช้สมาร์ทโฟนในการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน ทำให้ดวงตาของเราจ้องอยู่กับหน้าจออิเล็กทรอนิกส์เป็นเวลานานกว่าสิบชั่วโมงในแต่ละวัน นำมาซึ่งปัญหาสุขภาพตา ไม่ว่าจะปวดตา ตามัว ตาแห้ง สายตาล้า สายตาสั้น และทำให้เกิดต้อกระจกขึ้นได้เร็วขึ้น รวมทั้งผลข้างเคียงอื่น ๆ เช่น ปวดศีรษะ ปวดหลัง ปวดเมื่อยคอ บ่า ไหล่

ในเมื่อเป็นงานและกิจกรรมที่อาจจะเลี่ยงได้ยาก กรมอนามัยก็เลยได้แนะนำ 5 เคล็ดลับที่จะช่วยให้ทุกคนรู้จักถนอมสายตาตัวเอง เพราะถ้าหากตามองไม่เห็น หรือสายตาเลือนราง ย่อมเป็นอุปสรรคในการทำงานแน่นอน วิธีเหล่านั้นก็คือ

    • - กะพริบตาให้ถี่ขึ้น เพื่อลดอาการตาแห้ง หรือใช้น้ำตาเทียมหยอดตาเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น
  •  
      - จัดวางคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม ให้หน้าต่างอยู่ทางด้านข้างของจอคอมพิวเตอร์ เพื่อลดแสงตกสะท้อนบนหน้าจอ จัดระดับจอภาพจากจุดศูนย์กลางของจอให้อยู่ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 4-9 นิ้ว ไม่ควรให้จอภาพอยู่สูงหรือต่ำเกินไป
  •  
      - เลือกใช้ตัวอักษรใหญ่เวลาพิมพ์งาน และปรับความเข้มของตัวอักษรให้มากขึ้น โดยเลือกตัวอักษรและความเข้มที่เหมาะสม
  •  
      -เลือกแว่นที่เหมาะสมกับการใช้คอมพิวเตอร์ที่ผลิตมาเพื่อกรองแสงจากหน้าจอโดยเฉพาะ และใช้เลนส์สีเขียวอ่อน ที่ช่วยให้สบายตา และลดแสงสะท้อนจากจอภาพ
  •  
      - พักสายตาทุก ๆ ชั่วโมง โดยเปลี่ยนอิริยาบถ หรือลุกขึ้นยืดเส้นยืดสาย เพื่อพักสายตาและป้องกัน อาการปวดเมื่อยจากการใช้คอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นเวลานาน

 

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายวิธีที่ช่วยทำให้ดวงตามีสุขภาพดีขึ้น เช่น 

- กินอาหารที่มีโอเมก้า 3 เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า

- กินผักใบเขียว เช่น ผักโขม ผักคะน้า แครอท อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน

- กินไข่ ถั่วประเภทนัท และอื่น ๆ ที่ไม่ใช่แหล่งโปรตีนจากเนื้อสัตว์

- ทานส้ม ผลไม้รสเปรี้ยวอื่น ๆ หรือน้ำผลไม้ ช่วยทำให้ร่างกายได้รับวิตามินซี

- สวมแว่นกันแดดที่สามารถปกป้องดวงตาจากรังสีอัลตร้าไวโอเลต UVA และ UVB

ป้องกันต้อกระจก และจอประสาทเสื่อม

- หลีกเลี่ยงการใส่คอนแทคเลนส์เกิน 19 ชั่วโมง เพราะอาจทำให้เกิดการสูญเสียการมองเห็นอย่างถาวร

- ควรบริหารกล้ามเนื้อตา โดยการกลอกตาขึ้น ลงช้า ๆ 6 ครั้ง กลอกตาไปข้างขวา และซ้ายสลับกัน มองวัตถุใกล้ตัว และไกลตัวออกไป และกลอกตาเป็นวงกลมช้า ก็จะช่วยผ่อนคลายและส่งผลดีต่อดวงตา

- ผู้มีอายุระหว่าง 20 –39 ปี ควรพบจักษุแพทย์อย่างสม่ำเสมอ ทุก 5 ปี และทุก 2-4 ปี สำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 40–64 ปี

ขอบคุณสำหรับข้อมูลจาก : http://sukkapab.com//ติดจอเสี่ยงต้อกระจก.html/

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 11 กรกฎาคม 2560 10:23 แก้ไข: 11 กรกฎาคม 2560 10:23 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 ดำขำ และ Ico24 โดเรม่อน.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.93.75.30
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ