นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

โดเรม่อน
Ico64
อักษรา วงศ์สุวรรณ
นักวิชาการอุดมศึกษา
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 821
ความเห็น: 0

สิ่งที่ควรทำ และสิ่งที่ไม่ควรทำ

ข้อควรปฎิบัติในการออกกำลังกายให้ปลอดภัย และได้รับประสิทธิภาพ

โดเรม่อน... ว่าการเล่นกีฬา หรือการออกกำลังกายต่างๆ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้เลยนะคะเพราะจะได้สุขภาพร่างกายที่ดีแล้ว ก็ยังจะได้เล่นสนุกกับเพื่อนๆและครอบครัว อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายคนเดียว หรือการเล่นกีฬาชนิดต่างๆ กับเพื่อน ก็ล้วนมีประโยชน์ทำให้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรงได้ทั้งสิ้น

โดเรม่อนเลยมีข้อควรปฎิบัติในการออกกำลังกายให้ปลอดภัย และได้รับประสิทธิภาพนั้นควรทำอย่างไรบ้าง มาดูกันนะคะ

สิ่งที่ควรทำในการออกกำลังกาย

1. ควรเช็คสมรรถภาพร่างกายของตัวเองก่อนเป็นอันดับหนึ่ง ต้องรู้ว่าสภาพร่างกายของตัวเองนั้นเป็นอย่างไร มีปัญหาที่ส่วนไหนบ้างรึเปล่า เช่น แขน ขา ข้อ หรือเข่า เพื่อเลือกเล่นกีฬาที่เหมาะสมกับตัวเอง และต้องดูว่าสุขภาพของเราแข็งแรงดีอยู่หรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับเราได้

2. วอร์ม หรือยืดกล้ามเนื้อก่อน และหลังออกกำลังกายสัก 3-5 นาที เพื่อให้กล้ามเนื้อของน้องๆ นั้นเตรียมพร้อมที่จะยืด และคลายตัว เพื่อที่จะรองรับการยืดหยุ่นในการออกกำลังกายในท่าทางต่างๆ รวมทั้งทำให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้นอีกด้วย

3. ต้องมีการพักผ่อนให้เพียงพอ ถ้าอดนอน หรือพักผ่อนไม่เต็มที่ ก็ไม่ควรจะหักโหมเล่นกีฬา เพราะจะทำให้ร่างกายทนไม่ไหว และอาจจะทำให้หน้ามืดได้ ควรเล่นออกกำลังกายโดยไม่ฝืนสภาพร่างกายของตัวเอง

4. เตรียมเวลาให้เพียงพอ ควรใช้เวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมง สำหรับการออกกำลังกายในแต่ละครั้ง โดยปกติจะออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง และอีก 1 ชั่วโมงสำหรับการอาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกายที่สกปรกจากคราบเหงื่อ และสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ติดตัวเรามา

5. ควรตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องมือ ที่จะใช้ในการออกกำลังกายให้พร้อม และอยู่ในสภาพที่ใช้การได้ดี เพื่อป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุ ที่อาจจะเกิดขึ้นเพราะอุปกรณ์มีความแข็งแรงไม่เพียงพอ

สิ่งที่ไม่ควรทำในการออกกำลังกาย

1. ไม่ควรดื่มกาแฟก่อนจะออกไปเล่นกีฬา หรือออกกำลังกาย เพราะคาเฟอีนจะไปกระตุ้นการเต้นของหัวใจ ทำให้เกิดการเต้นผิดจังหวะ จึงจะทำให้เกิดอาการเหนื่อยหอบได้ บางคนอาจเกิดอาการหายใจสะดุดซึ่งเป็นอันตรายเป็นอย่างมาก

2. ไม่ควรทานอาหารมื้อหนัก หรือมื้อใหญ่ ก่อนออกกำลังกาย 1 ชั่วโมงครึ่ง เพราะอาหารที่ทานเข้าไปนั้นยังไม่ย่อย และจะทำให้เกิดอาการจุกเสียดได้

3. หลังเล่นกีฬาเสร็จแล้วอย่าดื่มน้ำเย็นจัด หรืออาบน้ำเย็นทันที เพราะร่างกายของน้องๆ นั้นยังชื้นเหงื่ออยู่ ควรรอให้แห้งเสียก่อน ให้ระบบร่างกายของน้องๆ ได้มีการปรับอุณหภูมิให้เป็นปกติก่อน ไม่อย่างนั้นจะทำให้เกิดอาการไม่สบายได้

4. ไม่ควรเคี้ยวหมากฝรั่ง หรืออมลูกอมขณะออกกำลังกาย เพราะจะทำให้ระบบหายใจเกิดอาการผิดปกติ เนื่องจากมีก๊าซออกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อได้ไม่ต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้เกิดอาการล้า และง่วงหงาวหาวนอนได้ง่าย

5. อย่าหักโหมในออกกำลังกาย เพราะหวังจะให้น้ำหนักลดภายในวันสองวัน เพราะนอกจากจะเป็นไปได้ยากแล้ว ยังจะทำให้สุขภาพร่างกายเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก ... http://www.dek-d.com/boy/28209/
หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 30 เมษายน 2557 10:06 แก้ไข: 30 เมษายน 2557 10:06 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 ServiceMan, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.231.21.83
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ