นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Pisan
Ico64
Pisan (Bao)
Lecturer
s3930201@hotmail.com >>> http://share.psu.ac.th/blog/pisan-surat/toc?page=2
Network
Members · Following: 0 · Followed: 2

ความเคลื่อนไหวของฉัน

22 มิถุนายน 2557
Ico48
แนะนำ Blog ใหม่ของผมครับ
ใน To Live Is To Learn
โดย Pisan
ขอแนะนำ Blog ใหม่ของผม ที่นี่ http://s3930201.blogspot.com Blog นี้ผมเน้นเนื้อหาหนักๆ และเรื่องการเมืองวัฒนธรรมเป็นหลัก สนใจก็ติดตามอ่านกันได้ "คนที่ไม่เปิดใจเรียนรู้อะไรเลยก็คือคนที่ตายแล้วทั้งๆ ที่มีชีวิตอยู่"
ดอกไม้: 3 · ความเห็น: 1 · อ่าน: 1976
17 มีนาคม 2557
Ico48

'ภาษา คือ ส่วนหนึ่งของการสื่อสาร' นับเป็นประเด็นใหญ่ที่ปรัชญาสายที่ผมว่านี้ต้องการดีเบท ภาษาเป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารอาจจะใช่ แต่ภาษาทำอะไรมากกว่านั้นนั่นคือการผลิตสร้าง 'ความจริง' ยกตัวอย่างเช่น คำว่า 'ผี' ที่มนุษย์สร้างขึ้นผ่าน 'ภาษา' นักปรัชญาสายนี้ตระหนักเป็นอย่างดีถึงความสำคัญของภาษามากกว่าที่นักวิทยาศาสตร์คิดและมองในแง่เครื่องมือสื่อสาร ถึงขนาดที่ Ludwig Wittgenstein (ค.ศ.1889-1951) นักปรัชญาที่มีชื่อเสียงที่สุดในศตวรรษที่ 20 ปรารภเอาไว้ว่า “ภารกิจเดียวที่หลงเหลืออยู่สำหรับวิชาปรัชญาคือการวิเคราะห์ภาษา” (The sole remaining task for philosophy is the the analysis of language.) ตัวอย่างงานศึกษาที่น่าสนใจและวิเคราะห์การนำภาษามาใช้สร้างความจริงในทางการเมือง ดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ http://ed-share.educ.msu.edu/scan/te/danagnos/te9201a.pdf

ผมไม่ปฏิเสธว่าสัตว์มีการสื่อสารกันผ่าน 'ภาษา' แต่สำหรับสังคมมนุษย์แล้ว 'ความจริง' ทางสังคมของมนุษย์ถูกสร้างขึ้นได้โดยผ่าน 'ภาษา' ครับ

ปรัชญาเดิมที่อาจารย์ว่า มนุษย์ทุกคนนั้นดีหรือมนุษย์เราชั่วร้ายมาแต่กำเนิด อยากจะลองตั้งคำถามกับตัวเราเองดูว่า ว่าทำไมทุกเช้าก่อนมาทำงานถึงได้ล็อคกุญแจบ้านหรือกุญแจห้อง ทำไมไม่เปิดประตูบ้านหรือประตูห้องทิ้งไว้ หรือลงจากรถถึงได้ล็อคกุญแจทุกครั้ง เอาเข้าจริงลึกๆ ในใจมนุษย์เราเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนนั้นดีหรือไม่? ธาตุแท้ในใจคนนั้นเลวร้าย ทั้งละโมบเห็นแก่ตัว กอบโกยผลประโยชน์ รักของใหม่ หน่ายของเก่า หวาดระแวง คลางแคลง หนำซ้ำพร้อมกับวัยวุฒิที่เพิ่มขึ้น และประสบการณ์ที่ได้รับทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงชั้นแล้วชั้นเล่า ระบายสีทับแล้วทับอีก จนบางครั้งจดจำตัวเองแทบไม่ออก

แต่ในทางกลับกัน นิสัยใจคอของคนก็มีด้านที่ดีงามเช่นกัน ถ้าคุณบาดเจ็บหรือล้มลงกับพื้น ในช่วงเวลาที่โลกเกิดความสันติสุขจะมีคนช่วยพยุงคุณขึ้นมา เมื่อคุณหิวกระหาย ก้าวเท้าแทบไม่ออก ในฤดูเก็บเกี่ยวอันอุดมสมบูรณ์จะมีคนช่วยเหลือจุนเจือคุณ

ใช่แล้วครับ "มนุษย์จะดีหรือชั่วร้ายแต่กำเนิด" หรือไม่ ผมไม่ทราบ แต่ "มนุษย์นั้นดีหรือชั่วร้ายได้ภายใต้เงื่อนไขกำหนด" ผมจึงขอเติมคำว่า "ในช่วงที่โลกเกิดความสันติสุข" และ "ฤดูกาลเก็บเกี่ยวที่อุดมสมบูรณ์" ทั้งนี้ก็เพราะว่าเวทนาจิตของคนเราจะบังเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเขาสามารถดูแลตัวเองได้ เราจะไปเรียกร้องให้คนที่หาเช้ากินค่ำ คนที่ลูกๆ อดอยากหิวโหยหยิบยื่นอาหารหรือบริจาคเงินให้แก่คนอื่นได้อย่างไร? นี่คือมนุษย์นะครับอาจารย์

16 มีนาคม 2557
Ico48
ความจริงในฐานะสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นทางสังคมผ่านภาษา
ใน To Live Is To Learn
โดย Pisan
เดือนที่แล้วผมขึ้นไปพบอาจารย์ที่ปรึกษาที่กรุงเทพฯ โดยพักอาศัยอยู่กับเพื่อนรักที่คบหากันมานานนับตั้งแต่สมัยมัธยม ค่ำคืนวันหนึ่งเราได้สนทนากันลึกๆ ถึงความจริงในฐานะสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นทางสังคม (social construction of realities) ผ่าน “ภาษา” ผมเริ่มเล่าในสิ่งที่ผมได้เรียนมาเกี่ยวกับญาณวิทย...
ดอกไม้: 4 · ความเห็น: 3 · อ่าน: 1994
26 มิถุนายน 2556
Ico48

เรื่องจริงได้บังเกิดขึ้นแล้วนะครับอาจารย์ชาคริต และพี่ (ขอเรียกพี่นะครับ) ยาดม

ตามข่าวนี้เลยครับ

"สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2556 ว่า บรรดาแพทย์ในเกาหลีใต้ได้รายงานว่า ปัจจุบัน กำลังเกิดภาวะผู้คนมีอาการใหม่ที่เรียก"digital dementia"หรือ"อาการความจำเสื่อมเพราะโลกดิจิตอล"

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1372239135&grpid=03&catid&subcatid

11 มิถุนายน 2556
Ico48
ยุคแห่งการขัดจังหวะ
ใน To Live Is To Learn
โดย Pisan
ยุคแห่งการขัดจังหวะ (Age of Interruption) ############################## บางคนก็นึกสงสัยอยู่เหมือนกันว่ายุคแห่งการขัดจังหวะ (ยุคที่มนุษย์สมาธิสั้นลงเรื่อยๆ เพราะถูกขัดจังหวะจากความน่าสนใจที่อยู่ในอุปกรณ์ไอทีต่างๆ - ผมเอง) จะนำไปสู่การล่มสลายของอารยธรรมหรือไม่ เนื่องจากมนุษย์เรามีสมาธิสั้นลงอย่า...
ดอกไม้: 7 · ความเห็น: 3 · อ่าน: 1305
22 พฤษภาคม 2556
Ico48

ครับอาจารย์ชาคริต เป็นเรื่องเล่าที่ดีมาก

อีกประโยคที่น่าคิด ซิก ซิกเลอร์ บอกว่า

"จงรักศัตรูของท่าน เพราะหากไม่มีพวกเขา

คุณอาจจะไม่มีใครที่จะกล่าวโทษ นอกจากตัวคุณเอง"

21 พฤษภาคม 2556
Ico48
การแก้แค้น
ใน To Live Is To Learn
โดย Pisan
เนื้อหาต่อไปนี้มาจากตอนหนึ่งในหนังสือของ... ซิก ซิกเลอร์ (Zig Ziglar), สมใจ รักษาศรี แปล. (2545). “การแก้แค้น” (น. 84 - 85). บางสิ่งบางอย่าง ช่วยสร้างรอยยิ้ม (Something to Smile About). (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สร้างสรรค์บุ๊คส์. (ป.ล. ผมได้หนังสือเล่มนี้มาด้วยราคาเพียง 20 บาท) ...
ดอกไม้: 11 · ความเห็น: 4 · อ่าน: 1730
24 มกราคม 2556
Ico48
ความจริง 2 แบบ
ใน To Live Is To Learn
โดย Pisan
มีเรื่องเล่าอยู่เรื่องหนึ่งเป็นเรื่องของนายรักชาติ เรื่องเล่ามีอยู่ว่า ในทุกๆ วัน นายรักชาติต้องเดินทางออกไปทำงาน และเส้นทางระหว่างบ้านและที่ทำงาน มีต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่ง ทุกครั้งก่อนไปทำงาน นายรักชาติต้องแวะฉี่ที่ต้นไม้นี้เป็นประจำไม่มีปัญหาอะไร อยู่มาวันหนึ่ง มีใครก็ไม่รู้เอาผ้าสีแดงผืนใหญ่มาผันรอ...
ดอกไม้: 3 · ความเห็น: 1 · อ่าน: 1875
22 มกราคม 2556
Ico48
ภาษาก็คือคุก
ใน To Live Is To Learn
โดย Pisan
อาจารย์นิธิ เอียวศรีวงศ์เคยเขียนถึงเรื่องของ “ภาษา” ไว้อย่างน่าสนใจยิ่งว่า “ภาษาก็คือคุกกังขังความคิดไว้ในนั้น” “ภาษาคือคุกที่ใหญ่ที่สุดซึ่งจองจำมนุษย์ทั้งหมดไว้ในนั้นอย่างไม่มีทางดิ้นหลุดไปไหนได้เลย ข้อนี้ตรงกับที่นักจิตวิทยาได้ค้นพบว่า คนเราคิดอะไรเป็นภาษา กล่าวอ...
ดอกไม้: 5 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 1611
15 มกราคม 2556
Ico48
ชะตากรรมของประเทศขึ้นอยู่กับการศึกษาของประชาชน
ใน To Live Is To Learn
โดย Pisan
โทนี่ แบลร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเคยกล่าวถึงความสำคัญของการศึกษาในฐานะสิ่งสำคัญสูงสุดที่จะต้องจัดให้กับคนในชาติที่ว่า “สิ่งที่รัฐบาลของผมให้ความสำคัญที่สุดอยู่เสมอก็คือ การศึกษา การศึกษา และการศึกษา” เบนจามิน ดิสราเอลีอดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษอีกคน เคยกล่าวในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรไว้เม...
ดอกไม้: 5 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 1146
09 มกราคม 2556
Ico48
วันแรกที่โรงเรียน
ใน To Live Is To Learn
โดย Pisan
เนื้อหาต่อไปนี้ผมคัดมาจาก ‘จดหมายถึงผู้ที่กล้าสอน’ เขียนโดย เปาโล แฟรร์ (Paulo Freire, ค.ศ. 1921-1997) แปลโดยอาจารย์สดใส ขันติวรพงศ์ (ชมภาพคนเขียนและคนแปลได้ ที่นี่ http://www.gotoknow.org/posts/81766)จากหนังสือ ‘ครูในฐานะผู้นำทางวัฒนธรรม’ (Teachers as Cultural Workers) (2...
ดอกไม้: 2 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 1374
22 พฤศจิกายน 2555
Ico48
Pisan (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
22 พฤศจิกายน 2555 14:25
#82098

อาจารย์ชาคริตชวนผมทำการบ้าน

ผมขอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์ดังนี้ครับ

เท่าที่ผมอ่านหนังสือเล่มนี้ในส่วนที่เกี่ยวกับการศึกษา ผมเข้าใจอย่างนี้ครับ

รูปแบบแนวคิดของเกอเธ่อมีลักษณะ "ถ่วงน้ำหนัก" หมายความว่ามีลักษณะเป็น "วิภาษวิธี" (ภาพตัวอย่างประกอบอยู่ในหนังสือ หน้า 74 น่าสนใจดีครับ) กล่าวคือไม่ได้เทน้ำหนักไปข้างได้ข้างหนึ่ง แต่เน้นองค์ประกอบของประเด็นคัดง้างประจันหน้ากันสองประเด็น (These และ Anti-These) ซึ่งจะมีผลสรุปเป็นทางออกที่สาม (Synthese) ดังตัวอย่างความคิดของเกอเธ่อข้างต้นที่ผมยกมา ซึ่งมีลักษณะปลายเปิดเพื่อหาลู่ทางใหม่ๆ ทางความคิดและไม่เป็นการปิดกั้น

อีกทั้ง การศึกษาที่ตั้งอยู่บนรูปแบบแนวคิดในลักษณะเช่นนี้ยังมุ่งแสวงหามนุษย์ที่ปราศจากความขัดแย้ง ในทัศนะผมคิดว่าน่าจะใช้ได้กับประเทศไทย คือ ไม่เทไปข้างใดข้างหนึ่ง แต่เป็นการคิดเพื่อหาทางออก ซึ่งการหาทางออกนั้นก็ต้องอาศัยการศึกษา

ยิ่งไปกว่านั้น การศึกษาในหนังสือเล่มนี้ยังหมายถึง การที่มนุษย์ศึกษาศิลปะและวรรณคดีเพื่อช่วยกล่อมเกลาและยกระดับจิตใจ ลดความขัดแย้งภายในตนเอง ตลอดจนสร้างรสนิยมอันดีอันจะทำให้มนุษย์เป็นมนุษย์เต็มพร้อมสมบูรณ์ (หน้า 71) ถ้าเรายอมรับว่าศิลปะและวรรณคดีเป็นของสากลที่ทุกชาติพันธุ์ต่างก็มีของเหล่านี้ การศึกษาในลักษณะเช่นนี้ ผมคิดว่าก็น่าจะใช้ได้กับประเทศไทยเช่นกัน

จะว่าไปแล้ว การศึกษาโดยตัวมันเองก็เป็นของสากล เพราะเป็นกระบวนการของการเปลี่ยนปัญหาให้เป็นปัญญา เป็นกระบวนการแก้ไขปัญหาอันเกิดจากความไม่รู้ ไม่เข้าใจ ไม่มองสิ่งทั้งหลายตามที่มันเป็น มีทัศนะคติต่อสิ่งทั้งหลายอย่างไม่ถูกต้องหรือที่ภาษาทางพุทธ เรียกว่า อวิชชา การศึกษาจึงเป็นกระบวนการแก้ปัญหาต่างๆ โดยการสร้างวิชชาให้เกิดขึ้นนะครับ ซึ่งผมคิดว่าเป็นของสากล

Ico48
ประชาธิปไตยทางความคิด
ใน To Live Is To Learn
โดย Pisan
วานนี้ผมซื้อหนังสือขนาดเหมาะมือมาเล่มหนึ่ง ชื่อ “สองยุคแห่งวัฒนธรรมเยอรมัน-ไวมาร์คลาสสิค และสาธารณรัฐไวมาร์” แต่งโดยศาสตราจารย์ ดร.พรสรรค์ วัฒนางกูร (2555, พิมพ์ครั้งที่ 2 ฉบับพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2543) และเขียนคำนิยมในฉบับพิมพ์ครั้งแรกโดยศาสตราจารย์ ดร.ฉัตรทิพย์ นาถสุภา หนังสือเล่ม...
ดอกไม้: 4 · ความเห็น: 2 · อ่าน: 1504
19 พฤศจิกายน 2555
Ico48
Pisan (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
19 พฤศจิกายน 2555 14:33
#82002

เกษียร เตชะพีระ : "เมื่อคุณไม่เห็นด้วยกับเสียงข้างมากในระบอบประชาธิปไตย คุณทำอะไรได้บ้าง?"

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1342151684&grpid=no&catid=03&subcatid=0305

ในระบอบเสรีประชาธิปไตย ฝ่ายค้านเสียงข้างน้อยสามารถทำอะไรได้บ้างในการคัดค้าน ถ่วงทานเสียงข้างมาก? โดยหลักทั่วไปทางรัฐศาสตร์ ทำได้ดังนี้ครับ

1) แนวทางเสรีประชาธิปไตย (liberal democratic opposition):การต่อต้านคัดค้านอำนาจรัฐ ที่บุคคลหรือกลุ่มไม่เห็นด้วยโดยยึดแนวทางเสรีประชาธิปไตย คือต่อสู้ในกรอบของกฎหมาย ใช้ สิทธิเสรีภาพของบุคคลและกลุ่มในกรอบของกฎหมายและรัฐธรรมนูญให้เต็มที่ถึงที่สุดเท่าที่กฎ-หมายเปิดช่องให้ เพื่อโน้มน้าวเปลี่ยนใจเสียงข้างมากให้มาเห็นด้วยกับฝ่ายตน

ในความหมายนี้เส้นแบ่งสำคัญที่ตีกรอบจำกัดการเคลื่อนไหวต่อสู้กับอำนาจรัฐของแนวทางเสรีประชาธิปไตยคือกฎหมาย

2) แนวทางอารยะขัดขืน (civil disobedience) หรืออหิงสาของคานธี:กรอบไม่ใช่กฎหมาย กล่าวคือพร้อมจะสู้ในกรอบกฎหมาย แต่ก็พร้อมจะสู้นอกกรอบกฎหมายด้วย เพราะหลักการที่สำคัญคือสัจธรรม ซึ่งถือว่าสูงส่งเหนือกว่ากฎหมาย อย่างไรก็ตาม มีข้อแม้สำคัญคือต้องสู้อย่างสันติวิธี แปลว่าผู้ประท้วงพร้อมจะถูกทำร้ายจากฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐหรือฝ่ายตรงข้าม แต่จะไม่ยอมยกมือทำร้ายคนอื่นกลับเด็ดขาด

และเมื่อต่อสู้โดยล่วงละเมิดกฎหมาย ก็พร้อมจะให้ทางการลงโทษตามกฎหมายโดยไม่หนีไม่บ่ายเบี่ยงด้วย เพราะเป้าหมายสำคัญคือตีลงไปตรงจุดอ่อนที่สุดของอำนาจ ได้แก่จิตใจของผู้กุมอำนาจฝ่ายตรงข้าม

อาศัยการเสียสละยอมแบกรับความรุนแรงและการลงโทษจากรัฐ ด้วยเลือดเนื้อร่างกายและชีวิตของตน มาสะเทือนใจและเปลี่ยนใจคู่ต่อสู้ มาสะเทือนใจและเปลี่ยนใจประชาชนผู้ดูเพื่อให้พวกเขาละทิ้งอสัตย์อธรรม หันมาเห็นสัจธรรม และเปลี่ยนแปลงระบบระเบียบกฎหมายที่ผิดร้ายเสีย

ในความหมายนี้เส้นแบ่งสำคัญที่ตีกรอบจำกัดการเคลื่อนไหวต่อสู้กับอำนาจรัฐของแนว ทางอารยะขัดขืนหรืออหิงสาคือสันติวิธี (ถือหลักวิธีการสำคัญกว่าเป้าหมาย) และการยอมเสียสละแบกรับความรุนแรงและการลงโทษจากรัฐไว้เอง (อภัยวิถี = อย่ากลัวเราเลย เราไม่ทำร้ายหรือเป็นภัยต่อท่านดอก)

3) แนวทางอนารยะ/อนาธิปไตย (anarchism): อย่างไรก็ตาม แนวทางการเคลื่อนไหวของขบวนการมวลชนฝ่ายต่างๆ หลายปีหลังนี้กลับออกมาในลักษณะอนารยะ/อนาธิปไตย ไม่ เพียงล้ำเส้นกฎหมาย แต่ยังล้ำเส้นสันติวิธีและหลักอภัยวิถี มีการติดอาวุธ ทำร้ายกันไปมา และก่อความกลัวแก่ฝ่ายตรงข้ามและประชาชนผู้ดูทั่วไป ซึ่งขัดกับทั้งหลักเสรีประชาธิปไตยและหลักอารยะขัดขืนหรืออหิงสา-สันติวิธี อันกลับส่งผลเสียในระยะยาว คือทำให้ง่ายต่อการถูกป้ายสีจากฝ่ายตรงข้าม และโดดเดี่ยวจากสาธารณชน อาจเพลี่ยงพล้ำและพ่ายแพ้ทางการเมือง แม้ว่าอาจบรรลุผลขัดขวางการดำเนินงานตามปกติของภาครัฐและภาคเอกชนในระยะสั้นก็ตาม

อนึ่ง แนวทางอนาธิปไตยนี้อาจล้ำเส้นไปสู่การก่อการร้ายทางการเมือง (political terrorism) ได้หากครบองค์ประกอบพื้นฐาน 4 ประการคือ :

ก) ใช้ความรุนแรงหรือข่มขู่คุกคามว่าจะใช้ความรุนแรง (Violence)

ข) ต่อเป้าหมายพลเรือน (Civilian Targets)

ค) ก่อให้เกิดความหวาดกลัวสยดสยองทั่วไปในหมู่สาธารณชน (Fear)

ง) เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ทางการเมือง (Politics)

สรุปก็คือ Political Terrorism = V+C+F+P นั่นเอง

ฝ่ายค้านในระบอบเสรีประชาธิปไตยที่ไม่เห็นด้วยกับแนวนโยบายของอำนาจเสียงข้างมาก จึงสามารถต่อสู้คัดค้านถ่วงทานได้ตามแนวทางเสรีประชาธิปไตย หรือกระทั่งแนวทางอารยะขัดขืน/ อหิงสาสันติวิธี แต่ควรระวังป้องกัน หลีกเลี่ยงกระทั่งต่อต้านห้ามปรามการต่อสู้คัดค้านในแนวทางอนารยะ/อนาธิปไตยซึ่งก่อผลทำลายเสียหายอย่างร้ายแรงต่อส่วนรวมในรอบหลายปีที่ผ่านมา

แน่นอน หากมองนอกกรอบระบอบเสรีประชาธิปไตยออกไป คือไม่คิดหรือไม่แคร์ที่จะผดุงรักษาระบอบการเมืองนี้ไว้ การต่อต้านคัดค้านก็อาจออกมาในรูปล้มล้างระบอบการปกครองเสรีประชาธิปไตยโดยตรง เช่น รัฐประหารอย่างที่ คปค.ทำเมื่อปี 2549 และใครบางคนยังป่าวร้องให้ทำอีกๆ ไม่ขาดปากตราบเท่าถึงทุกวันนี้ เป็นต้น

16 พฤศจิกายน 2555
Ico48
Pisan (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
16 พฤศจิกายน 2555 21:10
#81972

สวัสดีครับพี่เมตตา นานแล้วไม่ได้เข้ามาเขียน

ผมชอบคำพูดของคุณวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ครับ:

"สื่อโซเชี่ยลมีเดียมันเกิดขึ้นมา มันเป็นโอกาสทำให้ประชาธิปไตยมันเคลื่อนไปได้ มันทำให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ง่าย แล้วนักวิชาการคือแหล่งข้อมูล ถ้าคุณติดว่า ต้องไปกราบไหว้เชิญถึงจะมา ต้องทำวิจัย 500 หน้าถึงจะทำ แต่การเขียนความเห็นทางวิชาการ 2-3 หน้าที่เข้าใจง่ายๆ ไม่ทำ ผมว่าคุณต้องคิดใหม่"

15 พฤศจิกายน 2555
Ico48
จุดยืน
ใน To Live Is To Learn
โดย Pisan
ในสังคมที่เป็นระบอบเสรีประชาธิปไตย คนที่อยู่ในสังคมแบบนี้ ไม่ว่าเขาจะใส่เสื้อสีอะไร จะเป็นแดง เหลือง หลากสี หรืออื่นๆ จะเป็นคนเหนือ-อีสาน-ตะวันตก-ตะวันออก-กลาง-และปักษ์ใต้ มีสิทธิและเสรีภาพเต็มที่ในการที่จะด่ารัฐบาล โจมตีนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี หรือคนในพรรครัฐบาลได้ทั้งนั้นเลยนะครับ จะด่าว่านายก...
ดอกไม้: 4 · ความเห็น: 4 · อ่าน: 1378
01 มิถุนายน 2555
Ico48

ชอบ

Ico48
เหตุผลที่น้ำไม่ไหล ไฟดับ (บ่อยๆ) ที่วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี
ใน “ใครว่าเมืองนอกน่าอยู่” -- sheep sheep
โดย ล.ลิงไต่หลังแกะ
ก่อนอื่น ผมต้องขออภัยท่านผู้บริหารวิทยาเขตสุราษฎร์ธานีด้วยน่ะครับ ที่เอาเรื่องลับมาแฉ แต่ผมไม่อาจทนเห็นความหวังดีและการทุ่มเทแรงกายแรงใจของท่านเพื่อพัฒนานักศึกษาของเราให้เป็นบัณฑิตคุณภาพถูกเข้าใจผิดต่อไปได้อีก ................................................................................ ผลกา...
ดอกไม้: 4 · ความเห็น: 6 · อ่าน: 2317
Ico48
Academia.edu
ใน To Live Is To Learn
โดย Pisan
เมื่อหลายวันก่อน ผมรื่นรมย์กับเว็บฯ ใหม่สำหรับผมที่เพิ่งรู้จัก นั่นคือ www.academia.edu เลยลองตรวจสอบใน เว็บฯ Youtube ดู http://www.youtube.com/watch?v=NOpKL4eHbyk ก็ปรากฏว่า ทีมผู้จัดทำเว็บฯ นี้เพิ่งประกาศความสำเร็จด้วยจำนวนยอดผู้ใช้ที่สูงถึง 1 ล้านคนเมื่อไม่นานมานี้ ยอดการคลิกเข้ามาดู Youtube &...
ดอกไม้: 2 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 2286
28 เมษายน 2555
Ico48
ความรุนแรงโฉมใหม่
ใน To Live Is To Learn
โดย Pisan
สืบเนื่องจากการได้อ่านข่าว "มือปืน 77 ศพนอร์เวย์ ยืนยันสังหารไปเพราะ 'เจตนาดี' พร้อมก่อเหตุอีก 'หากมีโอกาส' " http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1334663744&grpid=03&catid=&subcatid= ข่าวดังกล่าว ทำให้นึกถึงรายงานที่ผมจัดทำเป็นข้อเสนองานวิจัยต่ออาจารย์ชัยวัฒน์เมื่อปีที่แ...
ดอกไม้: 2 · ความเห็น: 2 · อ่าน: 1759
Ico48
ความรุนแรงโฉมใหม่
โดย Pisan
ดอกไม้: 0 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 1762