ขออนุญาตชาว ม.อ. นำคำสอนของพระราชบิดาไปสานต่อเพื่อส่วนรวมใน จรัญ บุญกาญจน์ โดย รองศาสตราจารย์ ดร. จรัญ บุญกาญจน์ ในปีงบประมาณ 2558 นี้ กระผมได้มีโอกาสไปปฏิบัตงานในฐานะรักษาการแทนคณบดีสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และทรัพยากร ม.วลัยลักษณ์ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2557 นี้เป็นต้นไป แม้จะมีประสบการณ์การทำงานบริหารมาตั้งแต่เป็น รองหัวหน้าวิชา หัวหน้าภาควิชา รองคณบดี และ คณบดี มาแล้ว รวมเวลากว่า 15 ปี แต่การไปรั...
ดอกไม้: 5
· ความเห็น: 2
· อ่าน: 2666
|
การขับเคลื่อน การเรียนรู้สำหรับศตวรรษที่ 21 ไปสู่นักศึกษาใน จรัญ บุญกาญจน์ โดย รองศาสตราจารย์ ดร. จรัญ บุญกาญจน์ การขับเคลื่อน การเรียนรู้สำหรับศตวรรษที่ 21 ไปสู่นักศึกษา การนำ สิ่งใหม่/วิธีการใหม่ หรือ อะไรที่ใหม่ๆ เข้ามาใช้ คงไม่ง่ายถ้าไม่ได้ทำความเข้าใจกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่นกัน การนำแนวคิด วิธีการ หรือกระบวนการสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เข้ามาจัดการเรียนการสอนกับนักศึกษา ซึ่งเป็น ผู้ที่มีบทบา...
ดอกไม้: 3
· ความเห็น: 0
· อ่าน: 2360
|
ชอบ |
อีกก้าวของความภาคภูมิใจ-วิทยากรด้านการเรียนการสอนใน เก็บมาเล่าสู่กันฟังวันละนิด โดย Thaniya KAOSOL เมื่อวานได้รับเชิญจากทางมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ให้ไปเป็นวิทยากร บรรยายเทคนิคการสอนเพื่อรองรับสู่สากล เพื่อเพิ่มพูนความรู้และเทคนิคการสอนให้กับคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยหาดใหญ่เกือบ 150 คน เรียกได้ว่าเป็นการจัดกิจกรรมใหญ่ของทางม.หาดใหญ่ก็ว่าได้ค่ะ มีกิจกรรมทั้งวัน ช่วงเช้าเป็นบรรยายโดยแหม่มเอง ช่วงบ่ายเป็น...
ดอกไม้: 5
· ความเห็น: 0
· อ่าน: 2681
|
ชอบ |
ปฏิรูปการศึกษา: ปฐมบทใน สังคม โดย Smarn ปฏิ (= ตรงข้าม) +รูป(= รูป, แบบ) อย่างแรกเลยที่ต้องทำ คือใช้กรรมการที่เป็นนักปฏิรูปเก่า ๆ ที่เคยทำปฏิรูปการศึกษาเมื่อสิบกว่าปีก่อนไม่เกินครึ่งครับ ผมจะลองวิพากย์ จากผลไปหาเหตุครับ ผลนักเรียนที่จบการศึกษาปัจจุบัน โดยเฉลี่ยแล้ว ยิ่งอ่อนในวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ในสัดส่วนที่มากขึ้น เหตุ...
ดอกไม้: 6
· ความเห็น: 2
· อ่าน: 1874
|
เล่าสิ่งที่เรียนรู้จากการเข้าอบรม เรื่อง การจัดการเรียนการสอนที่เน้น Active Learning ตอนที่ 1ใน จรัญ บุญกาญจน์ โดย รองศาสตราจารย์ ดร. จรัญ บุญกาญจน์ ในช่วง 2 วันที่ ผ่านมา กระผมได้มีโอกาสเข้าอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การจัดการเรียนการสอนที่เน้น Active Learning ซึ่งเป็นการจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จึงตั้งใจที่จะทำความความเข้าใจในสิ่งที่ได้เรียนรู้และนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้รู้ในเรื่องเหล่านี้จริงๆ เ...
ดอกไม้: 7
· ความเห็น: 1
· อ่าน: 2609
|
ข้อคิดวันครูปี 57ใน จรัญ บุญกาญจน์ โดย รองศาสตราจารย์ ดร. จรัญ บุญกาญจน์ 2 ข้อคิดสำหรับวันครูปีนี้ครับข้อคิดที่ 1.ใครคือครู มีทุกวันนี้ได้เพราะมีครูมากมาย... ครูคนแรก คือพ่อและแม่ ครูคนที่สอง คือครูในโรงเรียนทุกระดับ ครูคนที่สาม คือครูในมหาวิทยาลัยทุกระดับ ครูคนที่สี่ คือ พี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ ญาติๆและมนุษยชาติร่วมโลก ครูคนที่ห้า คือ หนังสือ ตำรา สถานที่เทคโนโลยี สิ่งแวด...
ดอกไม้: 5
· ความเห็น: 0
· อ่าน: 1977
|
ควันหลงจากวันเด็กปี 2557ใน จรัญ บุญกาญจน์ โดย รองศาสตราจารย์ ดร. จรัญ บุญกาญจน์ วันเด็กปีนี้มีโอกาสได้เดินตามห้างใน กทม. กับลูกชายคนโต จึงเพิ่งมีโอกาสได้สัมผัสบรรยากาศวันเด็กใน กทม. เป็นครั้งแรก (ตามประสาคน ตจว.) ห้างต่างๆจัดกิจกรรมให้กับเด็กๆอย่างน่าสนใจมีเด็กๆมากับผู้ปกครองมากมาย และร่วมกิจกรรมต่างๆอย่างน่าชื่นชม ในฐานะพ่อลูกสองและในฐานะผู้ปกครองคนหนึ่งรู้สึกดีใจและสุขใจที...
ดอกไม้: 9
· ความเห็น: 0
· อ่าน: 1465
|
เมื่อวาน 21/11/56
วันนี้ 22/11/56
ข้อคิด: เป็นอาจารย์ต้องทำได้ทั้งวิจัย การสอน การทำงานกับชุมชนไปด้วยกัน เพราะ การวิจัย และการทำงานกับชุมชนคือการเรียนรู้การพัฒนาตนเองของอาจารย์ ส่วนการสอนคือการถ่ายทอดความรู้ที่ทั้งจากตำราและจากประสบการณ์การวิจัยให้กับนักศึกษาซึ่งเป็นการพัฒนาคนในหลายมิติ มิใช่เฉพาะความรู้จากตำรา แต่ต้องสอดแทรกแนวคิดการดำเนินชีวิตในสังคมให้กับนักศึกษาด้วย ดังนั้น ประสบการณ์ ความรู้ ที่ได้จากการทำวิจัย การทำงนร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาคสังคมวิชาการและชุมชนจะทำให้อาจารย์สามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับนักศึกษาได้ดีขึ้น โดย รองศาสตราจารย์ ดร. จรัญ บุญกาญจน์
ดอกไม้: 6
|
จากประสบการณ์งานบริหาร สู่การสอนปฏิบัติการใน จรัญ บุญกาญจน์ โดย รองศาสตราจารย์ ดร. จรัญ บุญกาญจน์ จากประสบการณ์งานบริหาร สู่การสอนรายวิชาปฏิบัติการ ประสบการณ์จากการทำงานบริหารที่ผ่านมาที่ได้สัมผัสและที่ได้เรียนรู้ในเวทีต่างๆสอนให้ต้องเข้าใจภาพรวมก่อนที่ลงรายละเอียดในภาพย่อยของงานนั้น ทำให้การสอนรายวิชา lab ให้แก่นักศึกษา ที่เรียกว่า “Talk lab” "ของกระผมเปลี่ยนไป โดยจะบอกกับนักศึกษ...
ดอกไม้: 6
· ความเห็น: 0
· อ่าน: 1744
|
ชอบ |
โครงสร้างองค์กรบิดเบี้ยวไปหรือไม่?ใน การบริหาร ปัญหาที่ท้าทาย โดย คนธรรมดา เหตุการณ์บ้านเมืองที่ไม่สงบ รวมทั้งการฟังการอ่านนักวิชาการต่าง ๆ ที่ออกมาแสดงความเห็น พลอยทำให้ผมคิดอีกด้านว่า เมื่อสถานการณ์เปลื่ยนไป /เทคโนโลยี/สังคมเปลี่ยนไป การปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรอาจถึงเวลาที่จำเป็นแล้ว 30 ปีก่อน มีผู้มีความรู้ไม่มากนักในสังคมไทย การบริหารก็ให้ผู้ที่มีความรู้ดีๆ สูง...
ดอกไม้: 17
· ความเห็น: 6
· อ่าน: 2400
|
ชอบ |
“รศ.ดร.โอภาส พิมพา” นักวิจัยจากม.อ.สุราษฎร์ สู่ “บุคคลตัวอย่างแห่งปี 2556”ใน นักข่าวหัวเห็ด โดย Wish Coming True "ผมใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางดำเนินการ ทั้งเรื่องหน้าที่การงานและการดำเนินชีวิต พร้อมกับตระหนักอยู่เสมอว่าเมื่อเกิดมาบนผืนแผ่นดินไทย หน้าที่อันยิ่งใหญ่คือการตอบแทนคุณแผ่นดินตามศักยภาพและบทบาทหน้าที่ในทุกโอกาส อย่างที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่กระผมทำงานอยู่ พยายามปลูกฝังให้ทั้งคณา...
ดอกไม้: 8
· ความเห็น: 5
· อ่าน: 2188
|
ชอบ |
อาจารย์สืบค้นอะไรใน Web SISใน งานบริการการศึกษา ที่ภาควิชา โดย Baby ปุจฉา :อาจารย์หนุ่มน้อยท่านหนึ่งสอบถามว่า "ใน Website ระบบสารสนเทศนักศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ https://sis-hatyai2.psu.ac.th/WebRegist2005/ สามารถดูข้อมูลอะไรได้บ้าง" วิสัชนา : อาจารย์สามารถดู/สืบค้นข้อมูลได้โดยใช้ loginและpasswordของ PSU Passport ของมหาวิทยาลัยฯ ดังนี้ - ข้อมูลต่าง ๆ ของน...
ดอกไม้: 10
· ความเห็น: 0
· อ่าน: 1626
|
ชอบ |
ทำไมต้อง “ทบทวนวรรณกรรม” - Literature reviewใน เรื่อง "เรียน" เรื่องเล็ก... แต่ เรื่อง "เรียนรู้" เรื่องใหญ่ โดย ล.ลิงไต่หลังแกะ “วรรณกรรม” คือ อะไร ทำไมต้อง “ทบทวน” ยิ่งอ่านความหมายของวรรณกรรม บางคนถึงกับงง ว่า จริงๆ แล้ว “การทบทวนวรรณกรรม” คือ อะไรกันแน่ และมันเกี่ยวกับอะไรการวิจัย นักวิจัยบางคนเลือกใช้คำว่า “การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง” ซึ่งอาจจะทำให้เห็นภาพชั...
ดอกไม้: 6
· ความเห็น: 1
· อ่าน: 6195
|
ชอบ |
![]()
ดอกไม้: 1
· ความเห็น: 0
· อ่าน: 1706
|
ชอบ |
ทบทวนวรรณกรรมอย่างไร ไม่ให้เชยใน เรื่อง "เรียน" เรื่องเล็ก... แต่ เรื่อง "เรียนรู้" เรื่องใหญ่ โดย ล.ลิงไต่หลังแกะ การทบทวนวรรณกรรม (literature review) ไม่ใช่การเล่าให้ฟังว่าไปอ่านอะไรมาบ้าง แต่เป็นการเขียนใหม่จากที่อ่านมาทั้งหมด โดย วิเคราะห์ สังเคราะห์ แล้วเขียนให้เป็นเรื่องเดียวกัน ปัญหาการเขียนทบทวนวรรณกรรมที่เจอบ่อยๆ โดยเฉพาะในกลุ่มนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ทำวิจัยเป็นครั้งแรกในชีวิต คือ การ “...
ดอกไม้: 7
· ความเห็น: 2
· อ่าน: 3699
|
อนุทินคือปฏิญญารายวันที่ทุกคนทำได้ใน จรัญ บุญกาญจน์ โดย รองศาสตราจารย์ ดร. จรัญ บุญกาญจน์ วันนี้ตั้งใจจะเขียนอนุทินครับ แต่มีความยาวเกิน 1000 คำ เจ้าอนุทินแนะนำให้นำมาเขียนใน blog แทนครับ ครั้นจะตัดข้อความให้น้อยลงกว่า 1000 คำตามข้อกำหนดก็ไม่ตรงใจของผู้เขียนที่ต้องการแสดงถึงข้อคิดในการเขียนอนุทินเผื่อเป็นประโยชน์กับชาว share.psu ก็ลองอ่านดูนะครับ เมื่อวานนี้ 18/11/56 ส่งข้อเสนอโค...
ดอกไม้: 12
· ความเห็น: 2
· อ่าน: 2529
|